Có nên làm nhân viên kinh doanh bất động sản hay không?

co-nen-lam-nhan-vien-kinh-doanh-bat-dong-san-hay-khong.jpg

Một trong những công việc phổ biến kiếm được nhiều lợi nhuận cho bản thân được rất nhiều người lựa chọn đó là nhân viên kinh doanh bất động sản. Một công việc nghe có vẻ đơn giản nhưng thực tế nó lại yêu cầu đòi hỏi những kinh nghiệm nhất định. Vậy cụ thể công việc này sẽ diễn ra thế nào thì mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây của Dankocity nhé!

Công việc nhân viên kinh doanh bất động sản

cong-viec-nhan-vien-kinh-doanh-bat-dong-san.jpg
Công việc nhân viên kinh doanh bất động sản

Khái niệm nhân viên kinh doanh bất động sản

Nhân viên kinh doanh bất động sản hay còn được gọi là “sale bất động sản”. Vai trò của nhân viên lĩnh vực bất động sản đó là giới thiệu sản phẩm nhà đất đến với những người có nhu cầu mua thông qua các hoạt động quảng cáo, tiếp thị và tư vấn nhằm thuyết phục khách mua hàng thành công sản phẩm từ bạn.

Sau mỗi lần giao dịch thành công giữa người bán và người mua bất động sản, nhân viên kinh doanh có thể được tính hoàn thành KPI để nhận lương thưởng từ công ty, hoặc cũng có thể nhận tiền thù lao tương ứng được gọi là “hoa hồng”.

Nhân viên bất động sản (hay môi giới bất động sản) sẽ góp phần hỗ trợ, thúc đẩy sự phát triển thị trường bất động sản, cung cấp các dịch vụ cần thiết của thị trường bất động sản và bảo vệ quyền lợi của các nhà đầu tư, kinh doanh bất động sản và chính các khách hàng.

Nhà môi giới bất động sản là những người đã được đào tạo bài bản, có đầy đủ kiến thức chuyên môn và phải được cấp chứng chỉ hành nghề. Vậy chúng ta có thể hiểu rằng nhân viên kinh doanh là những người dựa trên những hiểu biết, kĩ năng cùng với kinh nghiệm về bất động sản để tìm kiếm các khách hàng có nhu cầu mua bán nhà để tư vấn giới thiệu sản phẩm để đáp ứng nhu cầu trao đổi mua bán của cả hai bên, và nhân viên môi giới sẽ được hưởng thù lao hoa hồng tùy vào năng lực của mỗi người. Ngoài ra, nhân viên kinh doanh bất động sản có thể làm một vài công việc khác như: làm các công việc về thủ tục, hỗ trợ pháp lý nhà đất, công chứng, đăng bộ sang tên để từ đó thu các loại chi phí từ dịch vụ này.

Trong mỗi công ty kinh doanh bất động sản thì lực lượng nhân viên kinh doanh được xem là một công cụ truyền thông vô cùng hiệu quả. Người nhân viên bất động sản không chỉ truyền thông điệp đến khách hàng về lợi ích và tính ưu việt của sản phẩm mà còn thu nhận lại các phản hồi của khách hàng về sản phẩm đó cho công ty. Điều này làm cho các nhân viên kinh doanh sẽ trở thành một công cụ truyền thông hữu hiệu nhất trong tất cả các công cụ truyền thông khác. Một cách để quảng bá đến cho mọi người mà không cần mất thêm chi phí marketing.

Một nhân viên kinh doanh bất động sản cần làm công việc gì

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng là một nhiệm vụ quan trọng đối với các nhân viên kinh doanh công ty, sau đó là thiết lập mối quan hệ với khách hàng, đàm phán ký kết hợp đồng mua bán, thực hiện các chiến lược phát triển kinh doanh, marketing của ban lãnh đạo, báo cáo số lượng khách hàng quan tâm dự án, phản hồi từ khách hàng và tình hình kinh doanh.

– Lập và triển khai các kế hoạch bán hàng, đốc thúc các bộ phận thực hiện theo đúng tiến độ đã cam kết

– Cung cấp những thông tin về: sản phẩm, khuyến mãi, và giá cả qua việc xác định các yêu cầu của khách hàng, đồng thời tư vấn cho khách hàng trong việc tìm kiếm địa điểm, ngân sách, tiến độ cũng như chất lượng phù hợp với nhu cầu sử dụng và lựa chọn các phương án tối ưu trong kinh doanh

– Liên lạc thường xuyên, thuyết trình các phương án, theo đuổi và thuyết phục các khách hàng ký hoàn thành hợp đồng kinh doanh

– Phát triển và duy trì mối quan hệ tốt đẹp, bền vững với tất cả các khách hàng, đồng thời chủ động tìm kiếm những nguồn khách hàng mới…

Khác nhau giữa môi giới bất động sản và kinh doanh bất động sản

Nhân viên kinh doanh và môi giới bất động sản đều làm việc với chung một mục tiêu đó là giúp các khách hàng mua hoặc bán nhà thành công. Tuy nhiên, họ lại giữ vai trò khác nhau trong hoạt động của một doanh nghiệp bất động sản.

Trong khi vai trò của nhân viên kinh doanh bất động sản là tìm kiếm, kết nối người mua với sản phẩm đang được bán. Còn môi giới bất động sản có vai trò là tìm kiếm, kết nối người mua và người bán bất động sản. Ngoài ra, môi giới bất động sản có thể là một người hoạt động độc lập, trong khi nhân viên kinh doanh bất động sản thông thường là nhân viên ký hợp đồng của một sàn bất động sản hoặc một công ty môi giới cụ thể.

Tại Việt Nam, khái niệm “nhân viên kinh doanh bất động sản là gì” còn được hiểu khá mờ nhạt. Do vậy, những người là nhân viên kinh doanh thường đảm nhận luôn nhiệm vụ của môi giới bất động sản. Vừa phải giới thiệu sản phẩm đến người mua, vừa kết nối giữa người bán và người mua để có thể giao dịch thành công và nhận được hoa hồng.

Tiêu chí ảnh hưởng nhân viên kinh doanh bất động sản

tieu-chi-anh-huong-nhan-vien-kinh-doanh-bat-dong-san.jpg
Tiêu chí ảnh hưởng nhân viên kinh doanh bất động sản

Bạn không cần phải giỏi “bán hàng”

Là một nhân viên bất động sản, bạn nên nghĩ rằng bản thân mình là một chuyên viên tư vấn bất động sản thay vì nghĩ rằng mình là một nhân viên bán hàng. Hãy bỏ đi suy nghĩ “bán hàng” ra khỏi đầu, ngay cả khi bạn đang rất cần một đơn hàng.

Xây dựng mối quan hệ

Xây dựng mối quan hệ mọi lúc mọi nơi là điều quan trọng không thể thiếu để tồn tại trong nghề môi giới bất động sản này vì đứng trên lập trường của khách hàng, chúng ta chỉ muốn làm việc giao dịch mua bán với người quen biết, tin tưởng, hoặc do người quen giới thiệu. Chính vì vậy, nếu bạn chưa biết nhiều về kỹ năng giao tiếp ứng xử và tạo lập mối quan hệ thì hãy cùng tham khảo và thực hiện ngay nhé.

Đam mê, xác định gắn bó lâu dài với nghề

Nếu đến với nghề chỉ vì thu nhập cao, thì bạn sẽ nhanh chóng thất vọng khi vài tháng trời bạn không ký được một hợp đồng nào hoặc đến phút cuối khách hàng bỗng dưng huỷ hợp đồng. Hãy làm việc với chính đam mê của mình, dù là nhân viên kinh doanh hay chuyên viên tư vấn kinh doanh thì đều cần đáp ứng được mọi yêu cầu công việc mà nhà tuyển dụng đã đề ra.

Sẵn sàng làm thêm việc ngoài giờ

Giống như nhiều các ngành nghề dịch vụ khác, nhân viên kinh doanh mảng bất động sản gần như không có ngày nghỉ cố định, vì nghề này là làm việc với khách hàng khi họ có thời gian rảnh. Bạn phải chấp nhận làm việc ngoài giờ hay kể cả ngày cuối tuần tùy theo lịch hẹn với khách hàng. Với công việc này kỹ năng quản lý thời gian là cần thiết đối với các bạn và phân chia công việc một cách hợp lý nhất để tránh bỏ dở công việc giữa chừng cũng như mất niềm tin với khách hàng.

Lập quỹ dự phòng

Để có thể gắn bó và sống sót với nghề này lâu dài, thì bạn luôn luôn phải tạo lập một khoản dự phòng cho chí phí sinh hoạt cần thiết trong vòng 3-6 tháng để không quá bị động và khó khăn khi không kí được các hợp đồng trong nhiều tháng. Không ít người đã phải bỏ nghề là vì họ không thể duy trì cuộc sống trước khi gặt hái được thành quả.

Có thể nói đầu tư ngoài việc sẽ đem lại cho mọi người nhiều lọi nhuận sinh lời tuy nhiên cũng sẽ đi kèm với những rủi ro nhất định, nên nếu như bản thân người làm nghề kinh doanh không có đủ tính kiên nhẫn, ý chí thì rất dễ bị chán nản. Đây cũng là công việc mà thu hút nhiều người tham gia nhất tuy nhiên thì cũng là nơi dễ đào thải và nhiều người bỏ dở giữa chừng nhất.

Khó khăn khi làm nhân viên môi giới bất động sản

Như đã trình bày ở trên thì công việc này chắc chắn sẽ có những khó khăn mà bất kỳ ai cũng có thể gặp phải, ngay cả những người đã có kinh nghiệm làm lâu thì mới đầu ai cũng sẽ dễ gặp những khó khăn. Nếu bạn vượt qua được thì chắc chắc sẽ là bước đệm để đi theo con đường kinh doan bất động sản lâu dài.

Đòi hỏi nạp rất nhiều kiến thức

Ngành môi giới bất động sản đòi hỏi mình phải cập nhật một lượng kiến thức rất lớn, trước tiên là kiến thức về chính bất động sản mình đang bán, nó có ưu nhược điểm gì, tiến độ thanh toán, hay chính sách bán hàng, vị trí, thiết kế, chủ đầu tư là ai, có năng lực gì, chương trình vay ngân hàng và phân tích chọn căn phù hợp nhu cầu khách…

Ngoài ra kiến thức về thị trường xung quanh như: hạ tầng, đường xá nào đang làm, tuyến cao tốc nào sắp hoàn thiện và cả các dự án lân cận, dự án của đối thủ, theo dõi tin tức về kinh tế, tài chính.

Còn phải liên tục nâng cao kỹ năng mềm, giao tiếp, kỹ năng bán hàng, sử dụng máy tính, các app phần mềm dành cho công việc thành thạo.

Gặp đối thủ cạnh tranh không tốt, bị phá hoại

Nhiều khi bạn chạy quảng cáo google ads hay Fb ads, thì những kẻ khác click phá chơi, vì cứ mỗi click vào xem là bạn sẽ mất tiền, nên sẽ có những kẻ phá mình, họ cứ search google tên dự án, rồi bấm vào những link đầu tiên, là những link chạy quảng cáo, để bạn bị tốn tiền.

Hoặc nếu bạn có nhiều khách, bận rộn, nhờ đồng nghiệp tiếp hộ, dẫn đi xem các dự án giúp, mà đồng nghiệp lại âm thầm bán được lại không hề báo cho bạn và không chia hoa hồng. Làm lâu thì bạn sẽ có nhiều kinh nghiệm về khả năng nhìn người, nhìn tính cách.

Áp lực từ chỉ tiêu bán hàng và khách hàng

Đối với các sàn môi giới bất động sản thì truyền thống, áp chỉ tiêu KPI, thì nhà môi giới sẽ có các áp lực, như là mỗi ngày phải gọi bao nhiêu cuộc điện thoại, có bao nhiêu khách chịu nghe máy, cuối tuần phải hẹn được 5 khách đi xem bất động sản, cuối tháng phải có 3 khách booking, trong 2 tháng phải có ít nhất một giao dịch …

Thêm cả áp lực từ phía khách hàng, có những khách hàng đưa ra rất nhiều yêu cầu nhưng… hơi bị vô lý

– Yêu cầu căn nhà phải có vị trí đẹp, căn góc 2 mặt tiền các kiểu, nhưng giá phải rẻ như các căn ở trong góc

– Khách hàng có tài chính thấp, lại muốn tìm mua căn nhà ở ngay và đã có sổ. Đối với các dự án, khi căn nhà ra được sổ rồi thì giá trị sẽ tăng lên một bậc mới, khi chủ nhà bán ra họ cũng sẽ bán giá cao hơn giá khi chưa có sổ

– Khách không muốn đặt cọc giữ chỗ, nhưng lại muốn tới ngày mở bán phải lấy được căn đẹp

– Khách yêu cầu chiết khấu thêm, mình dẫn đi xem rất nhiều, tư vấn rất nhiều thông tin dự án, nhiệt tình chăm chút nhưng họ đi mua của sale khác, vì sale khác chiết khấu thêm cho họ 1-2%

Tổng kết

Mong rằng những thông tin trên từ Dankocity đã giúp cho mọi người có thể nắm được những yếu tố. Để có thể trở thành nhân viên kinh doanh bất động sản tốt nhất. Một công việc có thể nói là đặc thù nhưng cũng đem lại cho bạn nhiều cơ hội kiếm tiền tốt hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0354 443 444
chat-active-icon